Hướng dẫn sử dụng màn hình LED đúng cách theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Màn hình LED khổ lớn dần trở nên quen thuộc trong những năm gần đây. Những ưu điểm kết hợp với chi phí lắp đặt ngày càng dễ chấp nhận khiến cho màn hình LED được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như quảng cáo, tổ chức sự kiện, giải trí hay thay thế cho máy chiếu để hiển thị trong các phòng họp hội trường… Chất lượng cũng như tuổi thọ của màn hình LED phụ thuộc nhiều vào thương hiệu của nhà sản xuất, chất lượng lắp đặt của nhà cung cấp. Tuy nhiên các yếu tố trong quá trình sử dụng cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ đến tuổi thọ màn hình LED. Hãy cùng Nam Hải - Microled và Unilumin thực hiện đúng các hướng dẫn sử dụng sau đây để tuổi thọ màn hình LED của bạn tiệm cận với tuổi thọ lý thuyết của nhà sản xuất (50.000->100.000 giờ):

Hướng dẫn sử dụng màn hình LED đúng cách
Màn hình LED P3 do Unilumin cung cấp tại trường quốc tế Iris

1. Bật tắt màn hình LED đúng cách:

Việc bất tắt màn hình LED đúng cách giúp giảm hiện tượng tăng dòng điện đột ngột trên các bóng đèn của màn hình. Ngoài ra, việc bật màn hình LED đúng cách cũng giảm hiện tượng gia tăng tải đột ngột lên lưới điện với những màn hình LED có kích thước lớn, giảm xung điện khi khởi động lên các MCB cấp điện cho màn hình. Các bước bật tắt màn hình LED đúng cách sẽ như sau:

  • Trình tự bật/tắt màn hình LED:

          Bật: Khởi động máy tính, bộ điều khiển màn hình trước khi bật màn hình.

          Tắt: Tắt màn hình trước tắt máy tính, bộ điều khiển.

(Lưu ý: nếu tắt máy tính trước khi tắt màn hình sẽ gây ra các điểm sáng cao (high-bright spots) trên màn hình và có thể làm cháy bóng đèn, đây là một hậu quả nghiêm trọng.

  • Thời gian giữa các lần bật/tắt màn hình LED: Cần khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút giữa các lần bật và tắt màn hình và ngược lại. Không bật tắt liên tục trong quá trình chạy test. Thời gian 5-10 phút giữa các lần tắt/bật màn hình LED đảm bảo cho các linh kiện điện tử nạp/xả hay đã chuyển vào trạng thái ổn định.
  • Bật màn hình LED theo từng phần: Các màn hình LED kích thước lớn tương ứng với công suất màn hình và số lượng các bộ nguồn AD/DC lớn. Khi bật màn hình, một dòng điện xung (inrush current) hình thành do quá trình nạp của lượng lớn các tụ điện sẽ tác động lên các MCCB, MCB của hệ thống cấp điện màn hình và có thể khiến nó tác động Trip hoặc lâu dần sẽ làm hỏng MCCB, MCB, Contractor. Ngoài ra, với các màn hình kích thước lớn, công suất lớn, việc bật điện cấp nguồn cho toàn bộ màn hình 1 lần sẽ ảnh hưởng đến lưới điện cũng như ảnh hưởng đến các thiết bị điện nhạy cảm khác trên mạng điện của công trình. Hãy thiết kế hệ thống khởi động màn hình theo nhiều cấp cân đều cho các pha, mỗi cấp cách nhau từ 3 đến 5 giây để loại bỏ tất cả những yếu tốt bất lợi có thể xảy ra như đã đề cập ở trên.

2. Vận hành màn hình LED đúng cách:

  • Thời gian vận hành màn hình LED bao lâu là thích hợp? Một màn hình LED được sử dụng đều đặn, thường xuyên thì sẽ có tuổi thọ cao hơn các màn hình LED ít khi sử dụng. Ngoài ra, việc sử dụng màn hình LED thường xuyên cũng giảm các sự cố hỏng hóc linh kiện điện tử, chết điểm LED hay một nhóm bóng LED (hiện tượng sâu do chết bóng LED trên các module LED). Nguyên nhân của vấn đề này là do điều kiện khí hậu Việt Nam luôn có độ ẩm rất cao. Độ ẩm môi trường cao làm hư hỏng card thu, khối nguồn cũng như làm chạm chập ngắn mạch các chân của bóng LED. Việc cho màn hình LED làm việc thường xuyên sẽ giống như các linh kiện được "sấy" loại bỏ ẩm thường xuyên từ đó làm tăng tuổi thọ của linh kiện điện tử. Khi không có nhu cầu sử dụng thường xuyên, các bạn nên lưu ý bật màn hình LED tối thiểu 1 lần/tuần trong thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ. Với màn hình LED trong nhà, khi độ ẩm môi trường cao, các bạn nên xem xét bật thêm điều hòa hay chạy chế độ khử ẩm tại khu vực lắp đặt màn hình.
  • Trong một ngày, màn hình LED cũng cần có "thời gian nghỉ ngơi" như con người. Hãy đừng bắt màn hình của bạn hoạt động 24/7 trừ khi đó là các màn hình LED chuyên dụng được thiết kế cho điều kiện hoạt động như vậy.
  • Tắt màn hình LED khi nhiệt độ môi trường như thế nào?  Không nên bật màn hình LED quá lâu khi nhiệt độ môi trường quá nóng hoặc hệ thống tản nhiệt kém hiệu quả. Đặc biệt với màn hình LED ngoài nhà, hãy tắt màn hình LED khi thấy nhiệt độ ngoài trời quá nóng hoặc hệ thống làm mát/giải nhiệt không hiệu quả. Nhiệt độ thích hợp cho vận hành màn hình LED trong nhà là <35 độ C và màn hình LED ngoài trời không quá 45 độ C, trừ khi đó là các loại màn hình chuyên dụng được thiết kế để hoạt động trong môi trường khắc nghiệt nên trên.

3. Lưu ý quan trọng khác trong quá trình sử dụng màn hình LED:

  • Không nên cho hiển thị các nội dung toàn màu trắng.
  • Hãy điều chỉnh độ sáng màn hình LED tối đa ở mức 80% cài đặt trên bộ xử lý hình ảnh.
  • Tắt màn hình nếu trên màn hình xuất hiện một vùng có độ sáng quá bất thường.
  • Điều chỉnh hướng gió của cửa gió điều hòa để không thổi trực tiếp vào bề mặt màn hình: Vị trí gió ra của cửa gió điều hòa thường có độ lạnh khá sâu (14-16 độ C) trên lệch lớn với nhiệt độ bề mặt màn hình khi vận hành. Việc bề mặt màn hình bị gió điều hòa thổi trực tiếp sẽ dẫn dễ tới hiện tượng chết điểm LED sau một thời gian hoạt động.
  • Khi thấy vị trí bức tường dự kiến treo màn hình LED thường xuyên bị ẩm, hãy nói cho đơn vị lắp đặt có biện pháp bọc kín mặt sau màn hình hoặc xử lý phần hiện tượng ẩm ướt trước khi lắp màn hình.
  • Khi phát hiện nước chảy vào mặt trước hoặc mặt sau màn hình, hãy dừng sử dụng màn hình và thông báo cho đơn vị cung cấp lắp đặt ngay.
  • Không để người không có chuyên môn hay chưa qua đào tạo tự ý tháo lắp linh kiện màn hình. Hãy để việc này cho đơn vị bảo hành hoặc các công ty cung cấp dịch vụ bảo trì.
  • Thường xuyên kiểm tra phía sau màn hình LED tránh sự xâm nhập của côn trùng, chuột, tránh xự xuống cấp của khung kết cấu hay đảm bảo hệ thống cấp điện luôn ổn định, an toàn.
  • Hãy luôn lưu trữ hồ sơ hoàn công của màn hình LED của mình một cách cẩn thận cho cả vòng đời của nó, lưu file cấu hình của màn hình tránh để thất lạc. Các tài liệu này sẽ là chìa khóa để xử lý các lỗi phát sinh khi không may xảy ra.

Nam Hải-Microled và Unilumin mong rằng với những kiến thức nên trên, quý khách hàng sẽ chắc chắn sẽ đảm bảo được tuổi thọ màn hình LED của mình cao nhất, tránh các lỗi phát sinh cũng như chi phí sửa chữa do hư hỏng xảy ra.